fbpx
Inlps SME

ทำไมการตลาดดิจิทัลถึงแตกต่างจากเดิม – การทำงานร่วมกันระหว่างการตลาดและการขาย (ตอนที่2)

1024 576 jai

ความเป็นไปได้ของการใช้งานการตลาดดิจิทัลเพื่อการขาย

ลองคิดซักนิดเกี่ยวกับคู่แข่งที่สำคัญของคุณ มันจะน่าสนใจไหมหากคุณรู้ว่าใครบ้างเข้าเยี่ยมชมโฮมเพจของเขา คุณจะได้รับประโยชน์หรือไม่หากสามารถสื่อสารถึงคนเหล่านั้นได้โดยตรงด้วยโฆษณาที่กำหนดเป้าหมายโดยเฉพาะ หรือคุณอาจต้องการให้มีการแจ้งเตือนทันทีที่คู่แข่งทำผลงานได้ดีกว่าคุณในผลการค้นหาออนไลน์

ทั้งหมดนี้สามารถตั้งค่าได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งในปัจจุบัน หากคุณรู้จักและเข้าใจเครื่องมือที่จำเป็นในการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งบางส่วนนั้นเป็นบริการฟรีอีกด้วย โดยคุณสมบัติข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างของ Google Ads และ Google Alerts ที่สามารถใช้ช่วยในการขายได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่หาผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องเข้ามาในบริษัท เนื่องจากโปรแกรมอาจมีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

แม้แต่ผู้ให้บริการเฉพาะทางก็มักจะไม่มีภาพรวมของรายละเอียดทั้งหมดของโปรแกรมต่าง ๆ ดังนั้นคุณควรระวังการปล่อยให้ผู้ให้บริการภายนอกเข้ามาควบคุมกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่งนี้ในธุรกิจของคุณ สำหรับการขายแบบดิจิทัล เครื่องมือเหล่านี้มีความสำคัญและมีส่วนช่วยอย่างมากในการสร้างโอกาสในการขาย โดยสามารถใช้ในการจับตามองคู่แข่ง ทำให้แคมเปญโฆษณามีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือใช้สำหรับการสร้างรายงานสรุปผลข้อมูล อย่างไรก็ตามคุณจำเป็นต้องมีผู้ที่เข้าใจถึงกระบวนการขายของบริษัทอย่างถ่องแท้เป็นผู้ควบคุมการจัดการต่าง ๆ

ความท้าทายหลักคือเรื่องนี้สำคัญเกินกว่าจะว่าจ้างบุคคลภายนอกให้ดำเนินการทั้งหมดเมื่อพิจารณาจากโอกาสที่เป็นไปได้ นี่คือจุดที่ฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายควรรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด หากแนวทางหรือกระบวนการต่าง ๆ ของทีมขายเป็นที่เข้าใจกันในทีมการตลาด และในทางกลับกัน พนักงานเหล่านี้เป็นฝ่ายที่คอยช่วยสนับสนุน กิจกรรมทางการตลาต่าง ๆ ก็จะสามารถกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนได้ อย่าท้อแท้กับความซับซ้อนของเครื่องมือหนึ่งหรือสองโปรแกรม อันที่จริงแล้วมันมีแค่เพียงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการตั้งค่าที่แยกแคมเปญการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพออกจากแคมเปญทั่ว ๆ ไป

แม้ว่าเอเจนซี่อาจต้องการนำเสนอมันแตกต่างออกไป แต่คุณสามารถเรียนรู้ฟังก์ชั่นการใช้งานที่สำคัญได้ภายในไม่กี่สัปดาห์แม้ว่าจะไม่มีประสบการณ์มาก่อนก็ตาม มีเนื้อหาฟรีมากมายในรูปแบบของ YouTube บทความ และการบรรยายที่จัดโดย Google เอง ซึ่งจะสอนเรื่องต่าง ๆ ให้คุณโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เงื่อนไขเดียวคือต้องมีคนจากบริษัทที่สนใจและมีเวลาที่จะทุ่มเทให้กับมันอย่างเต็มที่ ในระยะยาวบริษัทจะได้รับประโยชน์อย่างแน่นอนจากความรู้ความชำนาญนี้ พร้อมกับมีเครื่องมือดิจิทัลสำหรับการขายที่สามารถปรับให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนกระบวนการขายโดยรวมได้

รวมการขายและการตลาดเป็นหนึ่งเดียว

การขายแบบสมัยใหม่นั้นไม่เหมือนกับในอดีตอีกต่อไป มันได้รับบทบาทสำคัญจากกระบวนการเปลี่ยนแปลงเป็นดิจิทัลโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสื่อสารของบริษัท พนักงานขายมักเป็นจุดติดต่อแรกสำหรับลูกค้า คำพูดและรูปลักษณ์ของพวกเขาจึงเป็นแนวหน้าของบริษัทในการสื่อสารกับตลาด ดังนั้นข้อความเหล่านี้ควรสอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ของบริษัท แคมเปญการตลาดปัจจุบันในพื้นที่นั้น ๆ รวมถึงจุดติดต่ออื่น ๆ ที่เป็นไปได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะรวมกันเป็นการสร้างภาพในความคิดของลูกค้าที่นำไปสู่การตัดสินใจซื้อหากทำทุกอย่างได้ถูกต้อง

นั่นหมายความว่าการโฆษณาแบบดั้งเดิม การขายตรง ตัวตนในโลกออนไลน์ การส่งเสริมการขายทุกประเภท และแม้แต่กิจกรรมประชาสัมพันธ์ของบริษัท ในมุมมองการขายแบบดิจิทัลจะรวมเป็นหน่วยที่ประสานกันในตัวเอง เมื่อดำเนินการอย่างเหมาะสม ผลลัพธ์สุดท้ายของแต่ละขั้นตอนเหล่านี้ควรเป็นกระบวนการที่สนับสนุนกระบวนการอื่น ๆ ทั้งหมดในบริษัทอย่างพึ่งพาอาศัยกัน

สุดท้ายแล้วมาตรการแต่ละอย่างจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพแบบทวีคูณ เนื่องจากลูกค้าได้รับความประทับใจโดยไม่รู้ตัวว่าพวกเขาได้รับข้อมูลที่เหมือนกันจากแหล่งต่าง ๆ ในที่ต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นและเพิ่มน้ำหนักของข้อความที่สื่อสารออกไป ผลลัพธ์นี้เกิดจากการรวมเป็นหนึ่งเดียวของการขายและการตลาด ซึ่งส่งผลต่อประสบการณ์ของลูกค้าทั้งหมดตั้งแต่โฆษณาแรกที่พวกเขาเห็นจนถึงบทสรุปสุดท้ายของการซื้อขาย การตลาดมีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้ผ่านตัวตนที่แข็งแกร่งในสื่อดิจิทัล ทุกวันนี้ลูกค้าออนไลน์มากขึ้นในเกือบทุกด้านของชีวิต การโฆษณาที่มีประสิทธิภาพจะต้องเข้าถึงลูกค้าในที่ที่พวกเขาอยู่ การดึงดูดความสนใจของลูกค้ามาที่ผลิตภัณฑ์หรือบริษัทในปัจจุบันจึงต้องมีองค์ประกอบของกิจกรรมการตลาดและการขายที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีที่สุด

การศึกษาที่จัดทำโดย University of Mannheim ในปี 2005 พิสูจน์ว่าความร่วมมือกันระหว่างทีมการตลาดและทีมขายมีความสัมพันธ์โดยตรงกับความสำเร็จของบริษัท ในบริษัทที่มีความร่วมมือและการประสานงานระหว่างกันสูง ผลตอบแทนจากการขายจะสูงกว่าโดยเฉลี่ย 8% เมื่อเทียบกับบริษัทที่การตลาดและการขายถูกจัดการแบบแยกจากกัน ซึ่งผลกระทบจริงที่เกิดขึ้นสามารถขยายได้มากกว่าเดิมอีกหลายเท่าด้วยเทคโนโลยีด้านข้อมูลที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน

อนาคตของการตลาดและการขาย

ในทุกวันนี้มีเครื่องมือดิจิทัลจำนวนมากที่ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยให้การดำเนินงานต่าง ๆ มีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณสามารถติดตามทุกการคลิก ทุกการโต้ตอบ ทุกคำสั่งซื้อ ซึ่งทำให้สามารถรู้ได้ว่ามาตรการใดให้ผลลัพธ์ที่ดีและอะไรบ้างที่ไม่ได้ผล ความแตกต่างของฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์นั้นสำคัญน้อยกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหาทางการตลาดที่มีอยู่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยมันมักจะเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลที่เป็นรูปธรรมและการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรมทางการตลาดต่อพฤติกรรมของลูกค้าที่ตอบสนอง

ดังนั้นหากเรามองว่าการขายและการตลาดเป็นหน่วยเดียวกัน เราจะพบกับความเป็นไปได้และตัวเลือกมากมายไม่รู้จบสำหรับการขายที่สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ การปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงใหม่นี้ไม่เพียงต้องการความสอดคล้องและการประสานงานระหว่างการตลาดและการขายในระดับดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่บริษัทต้องเผชิญด้วย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีความเป็นไปได้มากมายที่อาจเกิดขึ้นด้วยเทคนิคที่น่าทึ่งเหล่านี้ แต่ความสม่ำเสมอและอายุการใช้งานของแต่ละวิธีกลับลดลงอย่างน่าเสียดาย เทรนด์มีเกิดขึ้นและหายไป ช่องทางการสื่อสารทั้งหมดเปลี่ยนไปได้ในชั่วข้ามคืน ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องเองก็ต้องปรับพฤติกรรมให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่อยู่ตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้าและการปรับเปลี่ยนนโยบายการสื่อสารและกลยุทธ์การขายใหม่นั้นต้องการความยืดหยุ่นสูงสุดจากทั้งพนักงานและผู้บริหารโดยคำนึงถึงสถานการณ์และความปรารถนาของลูกค้า ในการตลาดดิจิทัลความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่คือตัวชี้วัดความสำเร็จระยะยาวที่สำคัญที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published.