4 วิธีในการสร้างธุรกิจขนาดเล็กให้โดดเด่นในพื้นที่อันเบียดเสียด
ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงหัวใจของการทำธุรกิจในวิถีที่ไม่มีใครคาดเดาได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้นชัดเจนมาก ธุรกิจต่าง ๆ ก็ถูกเหวี่ยงไปอยู่ในโหมดที่ต้องอึดมากขึ้นและโฟกัสไปที่สิ่งเดียวกันนั่นคือ ความอยู่รอด
ด้วยความที่วิธีที่จะเอาตัวรอด (และข้อความต่าง ๆ ) ได้กลายมาเป็นบรรทัดฐาน ผู้ประกอบการต่างก็ต้องตกอยู่ในสภาวะที่ต้องพึ่งการใช้ข้อความเป็นสะพานในการเชื่อมช่องว่างระหว่างสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ไปยัง การปรับตัวหลังการเกิดการระบาด
การเพิ่มขึ้นของธุรกิจขนาดเล็ก, การแข่งขัน และการสื่อสารผ่านข้อความที่ล้นทะลักด้านข้อมูลจึงถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ที่แออัด ที่มองหาความแตกต่าง ในโลกใบใหม่ที่เราจะต้องสร้างตัวตนขึ้นมาอีกครั้ง เจ้าของธุรกิจจึงไม่มีเวลาแล้วที่จะมานั่งปั้นธุรกิจของตัวเองใหม่ในรูปแบบที่แตกต่างออกไป โดยการมาโฟกัสที่ การตระหนักในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค การสอบถามอย่างตั้งใจ และ ประสบการณ์ของผู้บริโภค แต่พวกเขาเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำในสิ่งที่คนอื่นก็ทำกัน
ธุรกิจขนาดเล็กกำลังเพิ่มจำนวนสูงขึ้น และคาดว่าสิ่งนี้กำลังนำมาซึ่งปัญหา
เหตุจากการทำธุรกิจนั้น ได้พุ่งขึ้นหลังจากการระบาดของโรค ที่โตขึ้น 24% ทั่วโลก จากปี 2019 ถึงปี 2020 ส่งผลให้พื้นที่ในการทำธุรกิจไปสู่จุดอิ่มตัว มีการแข่งขันและข้อมูลเต็มไปหมดทุกที่ ซึ่งเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ ไม่ได้พิจารณาถึงสิ่งต่อไปนี้ก่อนการเริ่มต้นทำธุรกิจ
* การประเมินกลุ่มลูกค้าในตลาดเฉพาะ จึงดำเนินธุรกิจโดยการใช้กฎเกณฑ์แบบเดียวกันกับตลาดทั่วไป
* การทำธุรกิจตามแบบคนรุ่นเก่า หรือ ตามคู่แข่ง ซึ่งเป็นวิถีที่มีความยั่งยืนน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกก่อนยุคออนไลน์
ถ้าเป็นเช่นนั้น แล้วธุรกิจของเราจะก้าวขึ้นมาเป็นที่หนึ่งในตลาดได้อย่างไร? นั่นหมายถึง ให้เราเลิกกังวลเรื่องคู่แข่ง เพราะมันจะมีทางไปของมันเอง ให้เราเน้นไปที่การทำธุรกิจของเราให้เด่น และชัดเจนขึ้นมาท่ามกลางคู่แข่งที่มีหลายร้อยเจ้า
ทำธุรกิจของคุณให้เป็นทางเลือกที่ชัดเจนสำหรับลูกค้าที่ใช่
ในการที่จะประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจนั้น ถือว่าเป็นเรื่องยาก ซึ่งต้องอาศัยความเข้าใจเหล่านี้ในการทำธุรกิจของคุณให้มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน เพื่อเจาะไปยังลูกค้าที่ตรงกับธุรกิจของคุณ
- ให้ฉีกกฎเดิม ๆ ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าคนพิเศษที่มีความเฉพาะเจาะจงลงไป
- เชื่อมลูกค้าเข้าสู่วัฒนธรรมที่ตรงกับคุณค่าของพวกเขา
- รักษาฐานลูกค้าเก่าโดยการหาโอกาสให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ
เพื่อเป็นการใช้ประโยชน์ของกระแสนิยมให้คุ้มค่า ให้คุณลองแข่งกับคู่แข่งอื่น ๆ ในการดึงดูดลูกค้าให้หันมาสนใจคุณ หรือ สร้างธุรกิจของคุณให้โต ระดับหนึ่งก่อนที่จะพุ่งไปโฟกัสที่ตลาดรวม ซึ่งใช้ไม่ได้กับยุคของธุรกิจขนาดเล็ก
เราจะสร้างความโดดเด่นในตลาดที่แออัดนี้ได้อย่างไร
- ให้หาข้อมูลเพื่อกำหนดมาตรฐานแนวทางไปสู่ความสำเร็จ และให้ออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาที่ฉีกกฎเดิม ๆ และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้
ที่ไหนก็ได้ที่คุณทำได้ ให้มีการสื่อสารกับผู้คนอยู่เสมอเพื่อลูกค้าของคุณรู้สึกว่าพวกเขาไม่เคยได้รับการปฏิบัติ และมีความเชื่อมต่อเช่นนี้จากแบรนด์อื่น ให้รับฟังอย่างเปิดใจ ใส่ใจลูกค้าทุกคน และให้พยายามหาทางที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขาคือส่วนนึงของแบรนด์
ลองถามตัวเองดูสิว่า อะไรคือเอกลักษณ์และความโดดเด่นของคุณ? ใครคือคนที่ลูกค้าต้องการแบบชัวร์ ๆ ? แล้วคุณจะพาลูกค้าเข้ามาอยู่ในวงจรของคุณเพื่อให้เค้าได้สัมผัสประสบการณ์ที่พวกเขามองหา แต่ไม่เคยได้รับ ได้อย่างไร?
- แทนที่จะสู้สุดตัวในตลาดที่อิ่มตัว ให้หันไปสนใจที่การสร้างวัฒนธรรมที่จะสามารถให้บริการลูกค้าได้แบบองค์รวมในฐานะมนุษย์ และ ลูกค้า โดยมีพื้นฐานในเรื่องการมีคุณค่าร่วมกัน
ธุรกิจจะมีผลในวงที่กว้างขึ้นโดยการเป็น และ เชื่อในสิ่งที่เป็นตัวตนของแบรนด์ที่ชัดเจน มากกว่าการพยายามทำให้คนพอใจ
ลองถามตัวเองดูสิว่า ลูกค้าของคุณให้คุณค่ากับอะไร? ให้คุณนำข้อมูลตรงนี้ไปหาว่าจะใช้บรรทัดฐานใดในการลงทุนไปกับสินค้าและบริการเช่นคุณเพื่อเอื้อให้เกิดประโยชน์สูงสุด? และคุณค่าอะไรที่บริษัทของคุณกำลังสะท้อนอยู่? คุณจะสามารถตีความสิ่งเหล่านี้ให้กลายเป็นกระบวนการที่ชัดเจนได้อย่างไร และจะส่งข้อความ หรือ สิ่งที่โดนใจไปยังลูกค้า เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าเขาได้ค้นพบสถานที่ที่เป็นของเขาแล้วได้อย่างไร?
- ให้สร้างชุมชนรอบ ๆ แบรนด์ของคุณ ที่ทำให้ลูกค้าของคุณอยากแนะนำต่อ
ในฐานะผู้นำชุมชน ให้เราก้าวเข้าไปในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย และอย่าลืมพาลูกค้าของคุณร่วมไปบนเส้นทางสายนี้ด้วย ให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมไปกับวิวัฒนาการ หรือ สร้างนิยามใหม่ ๆ ให้กับสิ่งรอบตัวที่มีอยู่เดิม
ให้ลองถามตัวเองดูสิว่า คุณจะสามารถนำหน้าไปพร้อม ๆ กับการทำทุกอย่าง อย่างมีความหมาย และ กระตุ้นให้คนอื่น ๆ ทำสิ่งเดียวกับคุณได้หรือไม่? คุณจะสามารถทำให้ชุมชนกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการพูดสิ่งที่คิดได้ด้วยวิธีไหน จะลงมือทำและเชื่อมโยงผู้คนอย่างไร?
ทำไมสิ่งเหล่านี้จึงสำคัญ?
ในการที่จะผงาดขึ้นมาในตลาดที่เบียดเสียดในฐานะธุรกิจขนาดเล็กนั้น ไม่ได้เป็นเพียงแค่การก้าวข้ามอุปสรรคแล้วไปสู่ความสำเร็จ ในขณะที่คุณกำลังทำธุรกิจให้เติบโตในแต่ละปี สร้างรายได้ และ มาตรฐานขึ้นมาจากปัจจัยแวดล้อมที่จำเป็น มันจึงไม่ใช่แค่เรื่องมาตรฐานวัดค่าเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ
สิ่งที่สำคัญคือการที่คุณสามารถระบุ ดึงดูด และนำลูกค้าเข้ามาเป็นแชมเปี้ยนของแบรนด์คุณได้ : การที่ลูกค้าซื้อสินค้าไปจากคุณโดยไม่ต้องคิดแล้วคิดอีก มาจากการที่ ไม่ใช่เพียงแค่พวกเขาเชื่อมั่นในธุรกิจของคุณว่าดีที่สุดเท่านั้น แต่พวกเขายังรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มเดียวกันที่ซื้อสินค้าไปจากคุณ
ในการที่จะขึ้นมาผงาดในฐานะธุรกิจตัวหนึ่ง คุณไม่จำเป็นต้องดีกว่าคนอื่น คุณแค่เพียงจะต้องทำตัวเองให้ชัดเจนสำหรับลูกค้าของคุณ
Leave a Reply