fbpx

การจัดการที่ไม่ดีกับพนักงานที่ทำงานระยะไกล

1024 512 Content Writer

หัวหน้าต้องเลิกโทษการจัดการที่ไม่ดีของตัวเองกับพนักงานที่ทำงานระยะไกล

ไม่เคยมีช่วงเวลาที่เหมาะสมในการกล่าวโจมตีผู้ที่ทำงานให้กับคุณออกสาธารณะ อย่างไรก็ดีควรจะมีการมอบรางวัลสำหรับการไม่รู้กาละเทศะให้แก่รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่ไม่เปิดเผยตัวตน ผู้ซึ่งเลือกช่วงเวลาที่ยากลำบากของการระบาดครั้งใหญ่เพื่อบ่นเกี่ยวกับผลลัพธ์ของข้าราชการที่ต้องทำงานระยะไกล

ต้องมีความสงสัยว่าบ้างแหละว่า มีบางคนใช้เวลา 15 เดือนที่ผ่านมาทำงานจากที่บ้าน แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้ทำอะไรมากนักรัฐมนตรีคนหนึ่งกล่าวกับ The Times เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าใครสมควรได้รับการเลื่อนตำแหน่งเมื่อทุกคนทำงานจากระยะไกลแหล่งข่าวอื่นกล่าวเสริม

ความคิดเห็นดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะโน้มน้าวและบีบบังคับให้พนักงานกลับไปที่สำนักงาน สื่อถึงคนงานเพียงเล็กน้อยแต่มีความนัยมากมายเกี่ยวกับหัวหน้าของพวกเขาหากหลังจากผ่านไป 15 เดือน คุณมีเพียง “ความสงสัย” เกี่ยวกับสิ่งที่คนของคุณกำลังทำอยู่ และพบว่า “ยากที่จะรู้” ว่าใครทำผลงานได้ดี แสดงว่าอย่างดีที่สุดคุณก็มีความผิดฐานละเลยหน้าที่หรือเลวร้ายที่สุดคือการจัดการที่ผิดพลาด สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือถ้าคุณมีการจัดการคนในลักษณะนี้ คุณคงจะทำแบบนี้ตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดโรคระบาดและจะทำแบบเดิมต่อไปหลังจากนั้น ไม่ว่าคนของคุณจะกลับไปที่สำนักงานหรือไม่ก็ตาม

Carly Moulton จาก Zapier บริษัทด้านระบบการทำงานอัตโนมัติที่กล่าวในการประชุมประจำปีของ Academy of Management เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เมื่อคุณได้ยินผู้บริหารพูดว่า งานระยะไกล ทำไม่ได้ คุณไม่สามารทำงานจากที่ไหนก็ได้ส่วนใหญ่พวกเขาคิดผิด ไม่ใช่งานระยะไกลที่เป็นปัญหา แต่มีบางอย่างที่ขาดหายไปจากการจัดการ จากวัฒนธรรม ที่ทำให้การทำงานระยะไกลไม่ประสบความสำเร็จ

โชคดีที่ผู้จัดการมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินบางครั้งดำเนินนโยบายแบบ Zero-Based Budgeting โดยมีการสอบถามถึงเหตุผลสำหรับการจัดทำงบประมาณของแต่ละแผนกใหม่ทุกปี คนที่เป็นผู้นำควรได้ฝึกการจัดการแบบ Zero-Based โดยถามตัวเองว่าต้องเริ่มต้นใหม่คุณจะบริหารทีมหรือบริษัทด้วยวิธีนี้ไหม

Phil Libin อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Evernote ปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของ All Turtles บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้าน AI ที่นำระบบ Distributed Work (การทำงานแบบกระจาย) มาใช้ล่าวถึงบริษัทใหญ่ ๆ ที่พยายามให้คนงานที่มีความรู้กลับมาที่สำนักงานนั้น เป็นความคิดที่ผิด มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะคิดว่าการบังคับให้พนักงานของคุณต้องเดินทางเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความภักดีและความคิดสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่บทความเกี่ยวกับข้อดีหรือข้อเสียของกาทำงานจากที่ไหนก็ได้ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นพวกหัวก้าวหน้าอย่าง Libin หรือ Moulton เพื่อทำความเข้าใจว่าเทคนิคการจัดการที่ช่วยให้การทำงานแบบผสมผสานหรือทำงานระยะไกลไกลเป็นไปอย่างราบรื่นนั้นเหมือนกันกับเทคนิคที่ผู้จัดการควรใช้เป็นปกติในสำนักงาน Distributed Work นั้นไม่มีอะไรใหม่

Andrew Hill บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของ Financial Timesกล่าวว่า ประสบการณ์การจัดการครั้งแรกของผมคือการดูแลทีมข่าว ผมต้องเฝ้าติดตาม พูดคุย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้สื่อข่าวหลายร้อยคนทั่วโลก ผมเองก็เคยทำงานในต่างประเทศมาก่อน จึงทราบดีว่าคนที่ทำงานระยะไกลในปัจจุบันมีความรู้สึกหลาย ๆ อย่างที่หมือนกันคือ รู้สึกดีกับความสะดวกสบายและประสิทธิภาพของการทำงานที่ยืดหยุ่น แต่มีความกังวลกับเกี่ยวกับมุมมองของผู้อื่นต่อวิธีการทำงานแบบนั้น

ตอนนั้นก็เหมือนกับตอนนี้ ความไว้วางใจถูกสร้างขึ้นจากการฝึกอบรมที่เหมาะสม การประชุมต่อหน้ากันเป็นครั้งคราว การประเมินการปฏิบัติงานรายบุคคลอย่างสม่ำเสมอ และแนวทางที่ชัดเจน

GitLab เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีการทำงานระยะไกล โดยมีคู่มือออนไลน์จำนวนมากเพื่อวางกฎเกณฑ์สำหรับ Distributed Workขณะที่หน่วยงานให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการทำงาน Advanced Workplace Institute เลือกที่จะพูดในประเด็นเกี่ยวกับ “ข้อตกลงการทำงานร่วมกัน” ซึ่งในความเป็นจริงการทำงานในสำนักงานอยู่ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวเสมอ ปัญหาคือส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่รับรู้กันเองและบางครั้งก็ม่ใช่เรื่องที่ดีนัก

Ann Francke หัวหน้าผู้บริหารของ Chartered Management Institute องค์กรสำหรับผู้บริหารมืออาชีพกล่าวว่า “ในรูปแบบดั้งเดิม คนที่คอยวนเวียนอยู่หน้าประตูห้องมักจะเป็นที่ชื่นชอบของหัวหน้า ข้อตกลงที่ไม่ได้มีการระบุไว้ชัดเจนอีกอย่างหนึ่งคือ พนักงานที่ทำงานตรงกับเวลางานของหัวหน้าถือว่าทำงานหนักที่สุด หรือพนักงานที่พูดมากที่สุดมีความสำคัญที่สุด

การจัดการแบบ Zero-based หมายถึงการทบทวนเรื่องพวกนี้ใหม่ทั้งหมด แม้กระทั่งเรื่องที่เคยคิดว่าการดำเนินการแบบซึ่งหน้าจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า ตัวอย่างเช่น Libin ถามว่า ทำไมคุณถึงคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดในการให้คำปรึกษากับคนหนุ่มสาวที่พึ่งเริ่มต้นทำงานคือจากหัวหน้าที่น่ารังเกียจในสำนักงาน

เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้จัดการที่จะมองว่าพวกเขายอดเยี่ยมเพียงใดในการบริหาร แต่โดยทั่วไปแล้วผลลัพธ์และอารมณ์ของผู้ปฏิบัติงานที่มีความรู้นั้นแทบจะไม่ได้ถูกคิดถึงเลย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้จัดการที่จะต้องนำวิธีการสื่อสาร ความชัดเจน และความเห็นอกเห็นใจ ที่ได้เรียนรู้จากการล็อกดาวน์ไปช้ในการจัดการใด ๆ ก็ตามในอนาคต

พวกเขาควรคิดให้รอบคอบก่อนที่จะโทษสถานที่ทำงานของทีมสำหรับความล้มเหลว ซึ่งจริง ๆ แล้วมักจะพบสาเหตุอยู่ใกล้กว่านั้นมาก

Author

Content Writer

All stories by: Content Writer

Leave a Reply

Your email address will not be published.