fbpx

Upskill พนักงานยังไงดี ในปี 2022

1024 576 Content Writer

วิธีสนับสนุนการศึกษาและการ Upskilling ของพนักงานในปี 2022

ในขณะที่การลาออกครั้งใหญ่ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวาง หลายบริษัทต่างพยายามค้นหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อรักษาพนักงานของตนไว้ พร้อมกับสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ แต่จริง ๆ แล้ววิธีแก้ปัญหานั้นอาจง่ายกว่าที่คุณคิด

ในปัจจุบันสำหรับผู้ที่มีความสามารถระดับสูงเกือบ 95% ความพร้อมของโอกาสในการพัฒนาเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเลือกบริษัทที่จะทำงานด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่หลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะ (Upskilling) และเรียนรู้ทักษะใหม่ (Reskilling)ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับแผนกการเรียนรู้และพัฒนา (L&D)

ต่อไปนี้คือวิธีที่คุณสามารถใช้เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและการศึกษาของพนักงานอย่างเป็นรูปธรรม

 

วางเป้าเติมเต็มช่องว่างทางทักษะในปัจจุบันและอนาคตของบริษัท

ขณะที่อุตสาหกรรมกำลังพัฒนาในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เกือบ 60% ของแรงงานในปัจจุบันจำเป็นต้องมีทักษะใหม่เพื่อให้ยังสามารถทำงานต่อไปได้ในอนาคต และมากกว่า 30% ของงานในปัจจุบันจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่

ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทุ่มงบประมาณของบริษัทในหลักสูตรการฝึกอบรม คุณจำเป็นต้องระบุให้ได้ว่าทักษะที่ยังขาดไปในปัจจุบันของบริษัทคืออะไร และทักษะใดที่จะมีความจำเป็นในอนาคต

การวิเคราะห์ช่องว่างทางทักษะจะแสดงให้เห็นถึงระดับทักษะและความสามารถของพนักงาน รวมถึงการเปรียบเทียบกับมาตรฐานของอุตสาหกรรม คุณอาจพบว่าพนักงานของคุณใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในปัจจุบันได้อย่างดีเยี่ยม แต่ยังขาดความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว และความชำนาญด้านดิจิทัลที่จะเติบโตได้ในอนาคต

 

รวม Upskilling เข้าในแผนการพัฒนาพนักงาน

แม้ว่าหลักสูตรการพัฒนาพนักงานจะมีความสำคัญสำหรับบริษัทส่วนใหญ่ แต่เมื่อพูดถึงการดำเนินการจริงแล้วยังคงมีพื้นที่อีกมากสำหรับการปรับปรุง และ Upskilling นั้นก็ไม่ได้ถูกมองเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการพัฒนาของบริษัทเสมอไป

ในขณะเดียวกันการสร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะภายใต้หลักสูตรการฝึกอบรมปัจจุบันของคุณสามารถช่วยตอบสนองความต้องการในการพัฒนาและเป้าหมายในอาชีพของพนักงานได้ นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นให้ผู้ที่มีความสามารถแต่ละคนกำหนดเป้าหมายในอาชีพและความก้าวหน้าของตนเอง ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถแข่งขันและมีส่วนร่วมในบทบาทของตนได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

 

สนับสนุนการศึกษาของพนักงาน

แม้ว่า Upskilling จะเป็นสิ่งจำเป็น แต่พนักงานจำนวนมากมักจะมองข้ามโอกาสในการฝึกอบรมส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถทำไปพร้อมกับการทำงานได้ ดังนั้นหากคุณต้องการพัฒนาทักษะให้กับพนักงาน การส่งเสริมให้พนักงานของคุณเรียนรู้ในขณะที่ยังมีรายได้ไปด้วยเป็นสิ่งสำคัญ โดยมีหลายวิธีในการดำเนินการดังกล่าว

  • พิจารณาการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ – การฝึกอบรมที่จัดขึ้นภายในสถานที่ประกอบธุรกิจอาจทำให้คุณต้องปรับเวลาปฏิบัติงานประจำสัปดาห์และการจัดสรรงานของทีม อย่างไรก็ตามในระยะยาวคุณจะได้รับประโยชน์จากผู้จัดการที่มีทักษะสูงซึ่งสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาทางเทคโนโลยีได้
  • ให้ทุนสนับสนุนการศึกษาระดับวิทยาลัยแก่พนักงาน – แม้ว่าจะมีพนักงานที่มีสิทธิ์เพียง 1 ใน 10 คนใช้ประโยชน์จากโอกาสด้านการศึกษาที่นายจ้างมอบให้ แต่การให้ความช่วยเหลือด้านค่าเล่าเรียนสามารถช่วยให้คุณยกระดับหลักสูตร Upskilling และทักษะของผู้ที่มีความสามารถไปสู่อีกขั้นได้
  • เสนอโปรแกรมการให้คำปรึกษา – โปรแกรมการให้คำปรึกษาสามารถช่วยให้พนักงานของคุณได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพที่มีความรู้เพื่อวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพ ซึ่งสามารถช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรมมีการพัฒนาอย่างไร และทักษะใดบ้างที่จำเป็นต่อการส่งเสริมการพัฒนาทางวิชาชีพ

 

ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันของพนักงาน

คุณอาจจ้างพนักงานเพื่อทัศนคติ วัฒนธรรม และทักษะของพวกเขา แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือคุณได้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่เชื่อถือได้และมีประสบการณ์ที่บริษัทของคุณต้องการ ถึงเวลาแล้วที่จะไว้วางใจความคิดเห็นของพวกเขาอีกครั้งโดยรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโอกาสในการพัฒนาทักษะที่พวกเขาอยากเห็น

อย่าลืมว่าในฐานะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม พนักงานของคุณอาจมีความรู้มากกว่าคุณเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตและเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ

รวบรวมความคิดเห็นผ่านการทำแบบสำรวจ การสอบถามโดยตรง และการประเมินส่วนตัว อย่าลืมว่าอาชีพการงานนั้นเป็นของพนักงาน บทบาทของคุณมีเพื่อสนับสนุนและช่วยให้ทีมงานเกิดการการพัฒนาเท่านั้น

 

ออกแบบการฝึกอบรมเฉพาะกิจ

พนักงานของคุณแต่ละคนมีความสามารถและรูปแบบในการเรียนรู้ที่ต่างกัน หลักสูตรการพัฒนาทักษะหรือการฝึกอบรมที่คุณออกแบบไว้อาจไม่ได้ผลลัพธ์เดียวกันสำหรับสมาชิกทุกคนในทีม

ด้วยเหตุนี้มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องร่วมมือกับบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญ แผนกทรัพยากรบุคคล และพนักงานของคุณเพื่อทำความเข้าใจว่ามีเครื่องมือใดบ้างที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเป้าหมายการ Upskilling ให้กับพนักงาน

คุณอาจพิจารณาลงทุนในสิ่งเหล่านี้ โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลา งบประมาณ และวัตถุประสงค์ของคุณ

  • eLearning หรือระบบการจัดการการเรียนรู้ขององค์กร (LMS)
  • การฝึกอบรมหรือการฝึกสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ
  • การฝึกจำลองสถานการณ์และสวมบทบาท
  • กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ในทีม
  • การฝึกภาคปฏิบัติและการสังเกตการณ์
  • การฝึกอบรมข้ามสายงาน

ในขณะที่เครื่องมือสำหรับการพัฒนาทักษะแบบดั้งเดิม เช่น การฝึกข้ามสายงานและการฝึกอบรมผ่านวิดีโอ ยังคงได้รับความนิยมเช่นเคย แต่การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ นั้นสามารถสร้างความแตกต่างได้ ซอฟต์แวร์การฝึกอบรมและ Digital Adoption Platform (DAP) สามารถช่วยให้พนักงานของคุณได้ฝึกฝนทักษะพร้อมไปกับทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือดิจิทัลและ Interactive

 

Author

Content Writer

All stories by: Content Writer

Leave a Reply

Your email address will not be published.