fbpx

ทำไม Digital Marketing ถึงสำคัญกับธุรกิจขนาดเล็ก

900 500 Content Writer

10 เหตุผลที่อธิบายว่าทำไม Digital Marketing ถึงสำคัญกับธุรกิจขนาดเล็ก

 

Digital Technology เปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจในปัจจุบันไปมาก โดยเฉพาะ digital marketing ที่ไม่ใช่แค่มีบทบาทสำคัญกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ในธุรกิจขนาดเล็กเอง ผู้ประกอบการสามารถใช้ประโยชน์จาก digital marketing ได้เช่นกัน หากรู้วิธีที่ถูกต้อง เพื่อการสร้างรับรู้แบรนด์ สร้างฐานผู้บริโภค และผลักดันยอดขายบริษัทให้เติบโตได้ตามแผน

ก่อนอื่นผู้ประกอบการต้องเข้าใจนิยามของ digital marketing ก่อนว่าคือกลยุทธ์ที่สร้างกิจกรรมการตลาด ผ่านการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หรืออินเทอร์เน็ต โดยรูปแบบการทำมาร์เก็ตติ้งแต่ละประเภทจะเข้าถึงลูกค้าได้ไม่เหมือนกัน แต่ทั้งหมดจะดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์เหมือนกัน จึงอาจจะกล่าวได้ว่ากลยุทธ์ digital marketing เป็นกลยุทธ์ออนไลน์ โดยหลัก ๆ มีองค์ประกอบ ดังนี้

  • Search Engine Optimization (SEO) หมายถึงการทำเว็บไซต์ให้ติดอยู่หน้าแรกของ Google
  • Pay-Per-Click (PPC) หรือการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม search engine โดยจะคำนวณรายได้จากการคลิกลิงก์
  • Content Marketing การทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้ง เช่น เผยแพร่บทความที่เกี่ยวข้องกับสินค้า
  • Social Media Marketing (SMM) การทำโซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตติ้ง
  • Affiliate Marketing การทำโฆษณาในรูปแบบตัวแทน หรือคนกลาง เช่น มีคนคลิกลิงก์ของคุณ คุณจะทำรายได้จากการคลิกลิงก์นั้นๆ
  • Email Marketing การทำมาร์เก็ตติ้งผ่านการ subscribes
  • Inbound Marketing กลยุทธ์ที่ดึงดูดคนที่ไม่ใช่ลูกค้า ให้มาเป็นลูกค้า

การทำ Digital Marketing แต่ละรูปแบบนั้น ผู้ประกอบการสามารถเลือกรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์และโอกาสในการขายให้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามรูปแบบการทำ Digital Marketing ของ B2B และ B2C นั้น อาจจะมีข้อแตกต่างกัน เนื่องจาก B2B เป็นการติดต่อระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ แต่ B2C เป็นการติดต่อระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามแม้ว่า digital marketing จะเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญและใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบางส่วนที่มองว่ามันยังเป็นอุปสรรค เนื่องจากไม่เข้าใจว่า digital marketing คืออะไร และต้องทำอย่างไร ดังนั้นการขาดความเข้าใจหรือขาดความรู้ เป็นข้อจำกัดอีกประการหนึ่ง นอกจากนี้ในบางธุรกิจที่อาจจะมีจำนวนลูกค้าที่น้อยมากๆ สามารถบริหารจัดการได้โดยไม่ต้องใช้ digital marketing ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นอุปสรรค ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับการทำมาร์เก็ตติ้ง  แล้วคุณล่ะ? มองเห็นความสำคัญของ digital marketing หรือไม่ ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจ ลองพิจารณาเหตุผล 10 ข้อนี้ก่อน

 

ความสำคัญของ digital marketing มี 10 เหตุผล ดังนี้

 

  1. ให้โอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกธุรกิจ

    ธุรกิจขนาดเล็กของคุณสามารถเติบโตได้ จากการใช้เครื่องมือ digital marketing ที่จะสร้างโอกาสที่เท่าเทียมกับทุกธุรกิจ ไม่ได้เป็นกลยุทธ์ที่จำกัดเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่หรือบริษัทข้ามชาติเท่านั้น แต่ธุรกิจขนาดเล็กสามารถยกระดับธุรกิจได้ หากใช้ digital marketing เป็นประโยชน์ เพื่อดึงดูดลูกค้าบนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ดังนั้นขนาดของธุรกิจจึงไม่ใช่อุปสรรค

 

 

2.การใช้ต้นทุนอย่างคุ้มค่า

เนื่องจาก digital marketing ไม่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก เป็นโอกาสของธุรกิจขนาดเล็กที่สามารถเข้าถึงการตลาดที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้เงินทุนจำนวนน้อย digital marketing จึงกลายเป็นความหวังของธุรกิจ ขนาดเล็ก

 

3.ช่วยให้เกิดการตอบสนองต่อการสร้างรายได้จากการโฆษณา (conversions)

การทำการตลาดในรูปแบบนี้ จะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจทราฟฟิกและสมาชิกที่มา subscribers มากขึ้น ซึ่งการทำการตลาดรูปแบบนี้ จะได้ผลมากกว่าการทำการตลาดรูปแบบอื่น เนื่องจากสัมพันธ์กับการสร้างรายได้โดยตรง ดังนั้นธุรกิจขนาดเล็กควรใช้ความพยายามในการสร้างกลยุทธ์ดิจิทัลที่แข็งแกร่ง โดยการทำ Conversions เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สร้างรายได้ได้จริง จากการเปลี่ยนผู้ติดตามมาเป็นลูกค้า

 

 

  1. เพิ่มรายได้

กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จ มาจากการทำ Conversions ทั้งนี้จะสังเกตว่าบริษัทที่ใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 78% จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับบริษัทที่ไม่ได้ใช้โซเชียลมีเดียทำการตลาด ขณะเดียวกันการใช้กลยุทธ์ email marketing ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย  ซึ่งสุดท้ายการใช้ digital marketing แบบผสมผสาน จะช่วยเพิ่มรายได้ให้มากที่สุด

 

5.การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม

หนึ่งในเหตุผลที่ digital marketing ชนะการตลาดแบบดั้งเดิม คือกลยุทธ์การทำการตลาดรูปแบบนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามเป้ามหมาย จากรูปแบบเฉพาะของ digital marketing ที่สร้างความเป็นส่วนตัวได้สูงสุด เช่น การทำการตลาดผ่านอีเมล ผู้ประกอบการสามารถส่งข้อมูลหากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ต่างกับการทำการตลาดแบบเดิมที่ต้องโฆษณารวม และไม่รู้ว่าลูกค้าคือใคร

6.การตลาดแบบมือถือ

Digital marketing เป็นการตลอดมือถือ เหตุผลหนึ่งเป็นเพราะปัจจุบันคนใช้โทรศัพท์มือถือทำงานกันมากขึ้น เราสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ

 

7.เพิ่มชื่อเสียงให้กับแบรนด์

ทุกธุรกิจมีเป้าหมายดึงดูดลูกค้ามากขึ้น ดังนั้นการใช้ digital marketing จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเฉพาะการคลิกลิงก์เข้าเว็บไซต์ ขณะเดียวกันจะช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ได้มากขึ้นเรื่อย รวมถึงการไว้วางใจจากผู้บริโภคที่จะเพิ่มขึ้นด้วย

 

  1. Influence marketing

เครื่องมือโซเชียลมีเดีย เช่น YouTube, Twitter และ Instagram ถือเป็น Influence ที่มีผลกับผู้บริโภคมาก อย่างไรก็ตามการใช้ Influence marketing ไม่จำเป็นต้องเป็นดาราเท่านั้น แต่เป็นคนธรรมดาที่สร้างความสนใจหรือสร้างพลังได้ ก็เป็นรูปแบบมาร์เก็ตติ้งที่กำลังได้รับความนิยม 

 

  1. Influences buyers

รูปแบบ digital marketing ประเภทนี้จะมีผลกับการตัดสินใจของลูกค้าผ่าน Call-to-Actions หรือ CTA ซึ่งอาจจะเป็นปุ่มหรือแบนเนอร์ สอดคล้องกับการทำ Conversion ที่สร้างรายได้ได้ตรงผ่านการทำมาร์เก็ตติ้ง

 

  1. ให้ผลลัพธ์ที่วัดผลได้

และสุดท้ายถือเป็นจุดเด่นของการทำ digital marketing ด้วยลักษณะของการทำการตลาดประเภทนี้ ดังนั้นเครื่องมือรูปแบบใหม่จะช่วยให้ผู้ประกอบการวัดผลลัพธ์ของแฟลตฟอร์มได้ไม่ยาก อีกทั้งสามารถประเมินการทำงานและปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยตัดสินใจได้เป็นอย่างดี ยิ่งเมื่อเทียบกับการทำการตลาดแบบดั้งเดิม จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน digital marketing สามารถทำได้เร็ว ใช้งบน้อยกว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่า เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่สามารถใช้ศักยภาพจากเครื่องมือให้เกิดผลลัพธ์ได้สูงสุด

Author

Content Writer

All stories by: Content Writer

Leave a Reply

Your email address will not be published.