fbpx

TikTok คืออะไร และจะทำการตลาดได้อย่างไร

720 405 Content Writer

TikTok คืออะไร และจะทำการตลาดได้อย่างไร

 

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก TikTok แต่รู้หรือไม่ว่า TikTok Marketing เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ social media marketing ที่สำคัญของปี 2563 โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา TikTok เป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุด ปัจจุบันมีผู้ใช้งานประมาณ 800 ล้านคน ซึ่งใหญ่กว่าโซเชียลมีเดียอื่น ๆ อย่าง Twitter และ Pinterest
จุดเด่นของ TikTok คือความสดใหม่ของคอนเทนต์ เพราะฉะนั้นหากกล่าวว่าการใช้ TikTok จะเป็นเพียงเทรนด์ที่ผ่านมาแล้วผ่านไป ผู้ประกอบการจะต้องคิดใหม่ เพราะอย่าลืมว่าในจำนวนฐานผู้ใช้งาน TikTok กว่า 800 ล้านคนนั้น อาจจะเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณ จึงมองข้ามไปไม่ได้

 

TikTok คืออะไร?

TikTok คือโซเชียลมีเดียแอพฯ ประเภทวิดีโอคอนเทนต์ ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ โดยผู้เล่น TikTok หรือ TikTokers จะถ่ายทำวิดีโอสั้น ๆ ใส่เอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะกระแสคอนเทนต์หรือแฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งแฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยมจะเป็นจุดเชื่อมระหว่าง TikTokers กับผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ติดตาม เพราะฉะนั้น TikTok จึงเป็นสังคมโซเชียลที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว

 

ก่อนที่จะทำการตลาดบน TikTok อันดับแรกผู้ประกอบการต้องตรวจสอบก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายธุรกิจเป็นผู้ใช้งาน TikTok หรือไม่?

  ฐานผู้ใช้งานที่มากที่สุดของ TikTok เป็นผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี ซึ่งคิดเป็น 41% ของฐานผู้ใช้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามน่าเสียดายว่าทาง TikTok ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการใช้งานทั้งหมด ทำให้ไม่มีข้อมูลมากกว่านี้

  • ผู้ใช้ TikTok 56% เป็นเพศชายและ 44% เป็นผู้หญิง
  • แอพนี้ให้บริการใน 150 ตลาดใน 75 ภาษา
  • เป็นผู้ใช้งานผ่าน iPhone 52% และ Android 47%

เพราะฉะนั้นถ้าคุณรู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือคนกลุ่มไหน จะทำให้หาผู้บริโภคที่ใช้งาน TikTok ได้ง่ายขึ้น

รายละเอียดการทำการตลาดบน TikTok

TikTok marketing จะมีกลยุทธ์สำคัญ 2 ข้อคือ 1.การทำงานกับ Influencers 2.การผลิต original content โดยกลยุทธ์แต่ละประเภทจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ดังนั้นมาดูกันว่ากลยุทธ์ไหนที่จะเหมาะกับธุรกิจของคุณมากที่สุด

Influencer marketing มีผลมากใน TikTok

ตั้งแต่การเตรียมตัวทำวิดีโอคอนเทนต์ ตลอดจนการอัพวิดีโอขึ้นบนแพลตฟอร์มนั้น ในแอพฯ TikTok จะมี Influencers เป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่คนจะมียอดฟอลโล่นับล้านคน เพราะฉะนั้นการคิดแคมเปญตลาด คุณในฐานะผู้ประกอบการ จะต้องคิดแคมเปญจากผู้ติดตาม Influencers ซึ่งเป็นฐานลูกค้าของคุณ โดยโปรโมทสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

จุดเด่นของการใช้ Influencer คือ เมื่อผู้บริโภคหรือผู้ติดตามเห็นว่ามี Influencer ใช้สินค้าของคุณ จะทำให้สินค้าคุณได้รับความไว้วางใจมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภค 1 ใน 3 จะเชื่อในสิ่งที่ Influencer พูด

 

จะเริ่มต้นทำ TikTok influencer marketing ได้อย่างไร?

กฎทองของ Influencer Marketing  คือ การเชื่อมโยงสินค้ากับผู้บริโภค สำคัญกว่าการเข้าถึงยอดผู้ติดตามเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นอย่าเพียงแต่ให้ความสำคัญกับยอดผู้ติดตามที่มากอย่างเดียวเท่านั้น (ซึ่งมักจะมีค่าจ้างที่แพง) แต่คุณจะต้องลงแรง เพื่อพิสูจน์ว่าสินค้าของคุณมีคุณภาพจริง ๆ เพราะการบอกต่อว่าสินค้านี้ดี ย่อมสำคัญกว่าการทำการตลาดผ่าน Influencer เท่านั้น

นอกจากนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องทำการบ้านคือ ค้นหาวิดีโอยอดนิยมในช่องค้นหา ในคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ และทำการบันทึกไว้เพื่อเป็นการสำรวจกลุ่มผู้บริโภค สามารถนำไปวางแผนและกำหนดความเหมาะสมกับทำการตลาดได้อย่างตรงจุด

 

ถ้าคุณกล้า…ลองผลิต Original Content ดู!

การสร้างคอนเทนต์ของคุณเอง อาจเป็นกลยุทธ์การตลาด TikTok ที่ทรงพลัง อย่างไรก็ตามการจะผลิตคอนเทนต์ให้เป็นไวรัลได้ อาจจะต้องใช้เวลานานในการครีเอทคอนเทนต์ เพราะอย่าลืมว่า TikTok คือชุมชนไวรัลขนาดใหญ่ ความท้าทายคือคุณจะต้องผลิตคอนเทนต์ไวรัลเช่นกัน ไม่เช่นนั้นผู้เล่น TikTok จะไม่ให้ความสนใจคอนเทนต์ของคุณ  วิธีที่จะผลิตคอนเทนต์ให้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ หาดูว่าเทรนด์คืออะไร โดยค้นหาจากแฮชแท็กก็ได้ หลังจากนั้นก็นำมาสร้างสรรค์หรือต่อยอดให้เข้ากับสินค้าหรือบริการของคุณ ยิ่งเป็นคอนเทนต์ตลก ๆ จะได้รับความนิยมมาก ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ จากการจับตลาดถูกทาง

ยกตัวอย่าง challenge #WipeItDown ในแฮชแท็กนี้ผู้ผลิตคอนเทนต์จะเช็ดกระจก โดยใช้จังหวะเพลง “Wipe It Down” ซึ่งการอัพวิดีโอคอนเทนต์ตามต้นฉบับ จะทำให้ Original Content ถูกพูดถึง ดังนั้นความท้าทายนี้จะเป็นโอกาสที่ดี เป็นการสร้าง transformation ที่น่าสนใจ อีกวิธีง่าย ๆ คือการเปิดเผยเคล็ดลับหรือแนะนำทิปส์ดี ๆ กับผู้บริโภค เช่นหากคุณเป็นเจ้าของร้านเบเกอรี่ ก็สามารถแชร์สูตรอาหาร การอบเค้กต่าง ๆ ได้ หรือหากคุณทำธุรกิจเสื้อผ้าก็อาจจะแชร์ทิปส์การแต่งตัวหรือเทคนิคต่าง ๆ โดยใส่เพลงประกอบเข้าไป เพื่อให้คอนเทนต์น่าสนใจมากขึ้น

อย่างไรก็ตามจะสังเกตว่าในช่วงที่มีการระบาดของ Covid-19 วิธีนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเป็น 2 เท่า เพราะทุกธุรกิจถูกบังคับให้นำเสนอสินค้าที่มีความแตกต่าง เช่น โพสต์ท่าโยคะ หรือการทำเครื่องดื่มค็อกเทล ในช่วงที่คนต้องอยู่บ้าน จะเป็นการช่วยเพิ่มความนิยมให้กับแบรนด์ทางอ้อมได้ ซึ่งเมื่อผู้ประกอบการสร้างคอนเทนต์ขึ้นแล้ว อย่าลืมติดแฮชแท็ก เพื่อให้คนที่ยังไม่ติดตาม สามารถมองเห็นคอนเทนต์ของคุณได้

สุดท้ายอยากฝากว่า TikTok Marketing คือการทำกลยุทธ์การตลาดที่มีสีสัน เป็นไวรัลได้ แต่ไม่ใช่ช่องทางการเปิดตัวสินค้าครั้งแรก อย่างไรก็ตามดัชนีสำคัญในการวัดว่าคุณกำลังทำกลยุทธ์ TikTok Marketing ได้มีประสิทธิภาพ นั่นก็คือ การที่ผู้บบริโภคดูคอนเทนต์ซ้ำ หรือผลิตคอนเทนต์ต่อจากคุณ รวมถึงยอดแชร์และคอมเม้นท์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างความสนุกสนาน และความแปลกใหม่ให้กับสินค้าและบริการของธุรกิจได้

Author

Content Writer

All stories by: Content Writer

Leave a Reply

Your email address will not be published.