ยูทูป (Youtube) ได้โพสต์วีดีโอตัวใหม่ล่าสุดที่แนะนำเคล็ดลับสำคัญในการสร้างชาแนลของคุณเองผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือและช่วยทำให้วีดีโอของคุณอยู่ได้นาน ๆ
เคล็ดลับนี้มาจากคำแนะนำของ Rachel Alves ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่ง Product Manager for Recommendation ของยูทูปในปัจจุบัน แต่เคยผ่านงานด้านการเป็นทีมวิเคราะห์การทำงานของ plaform รูปแบบต่าง ๆ มาก่อน และนั่นก็ทำให้เธอได้มีโอกาสตรวจสอบชาแนลมาหลายต่อหลายพันช่อง และนำมาซึ่งเคล็ดลับสำคัญในการสร้างช่องอย่างไรให้โต แนวโน้มของเทรนด์ผู้เสพสื่อ และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยต่าง ๆ
สิ่งเหล่านี้ทำให้เธอได้มาอยู่ในตำแหน่งสำคัญที่มีความโดดเด่นและแทบจะเรียกว่าเป็นปัจจัยสำคัญสูงสุดต่อองค์กรเอง และนี่คือ ห้าเคล็ดลับสำคัญในการสร้างชาแนลยูทูป จาก Alves
-
สร้างชาแนลของคุณให้มีความเกี่ยวข้องกับคนดู
กุญแจหลักสำคัญประการแรกของ Alves ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว แต่การสร้างแบรนด์และการมีจุดยืนที่ชัดเจนก็สำคัญไม่แพ้กัน
ก่อนอื่น คุณจำเป็นจะต้องพิจารณากลุ่มคนที่คุณต้องการจะเจาะไปถึงว่าพวกเขาอยากจะดูอะไร ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เพื่อให้วีดีโอของคุณนั้นยังมีความเกี่ยวข้องกับพวกเขา และทำให้พวกเขาย้อนกลับมาดูในอนาคต
“ให้คิดว่าคนกลุ่มไหนที่จะเข้ามารับชมช่องของคุณ พวกเขาสนใจอะไร และความสนใจดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปมั้ยในช่วง 6 เดือน หนึ่งปี สองปี ต่อจากนี้ ถ้าหากคุณอยากอยู่ในแฟลตฟอร์มนี้แบบระยะยาว
Alves ยังแนะอีกด้วยว่าการพยายามจะเข้ามาเล่นแบบระยะสั้นนั้นอาจจะดีในช่วงเริ่มต้นแต่มันไม่ได้ยั่งยืนในระยะยาว ดังนั้นคุณควรมองหาเนื้อหาที่มันอยู่รอบตัวคนทั่วไป และสิ่งที่พวกเขาสนใจ และปรับหากความสนใจนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไป
Alves ให้คำแนะนำว่าคุณจำเป็นจะต้องทำสองอย่างเพื่อให้ชาแนลของคุณโต ซึ่งก็คือ
- สร้างคอนเท้นต์เพื่อดึงดูดผู้ชมใหม่ๆ
- ทำให้คนเหล่านั้นกลับมาดูชาแนลของคุณเพิ่มขึ้น
โดยพื้นฐานแล้วนั้นการเน้นไปที่การให้ความสนใจพื้นฐาน คือสิ่งที่คุณสามารถใส่คุณค่าเฉพาะลงไปได้ซึ่งมันสามารถปรับให้มีความพอเหมาะพอดี คุณสามารถทำวีดีโอที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ล่าสุดในปัจจุบัน ซึ่งมันช่วยตอบโจทย์ของคนดู
-
หากลุ่มตลาดเฉพาะของคุณ
Alves ให้ข้อสังเกตุไว้ว่า ณ ปัจจุบันมีคอนเท้นต์ให้ได้เล่นเยอะกว่าเมื่อก่อนมาก ซึ่งหมายความว่าในการที่จะทำให้ชาแนลของคุณมีความโดดเด่นขึ้นมานั้น คุณจำเป็นจะต้องสร้างคอนเท้นต์ให้ดีมากยิ่งและเสพง่ายขึ้นกว่าคอนเท้นต์ที่มีอยู่แล้วในตลาด หรือไม่ ก็ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ช่วยดึงให้คนดูยังติดตามต่อไป
“ยกตัวอย่างเช่น สมมุติว่าฉันต้องการจะทำช่องสอนทำอาหาร ฉันก็จะเลือกว่าฉันอยากจะเจาะกลุ่มคนดูกลุ่มเอ กลุ่มเฉพาะ หรือกลุ่มบี และพยายามหาช่องว่างที่ยังพอไปได้ในตลาด ตัวอย่างของการทำกลุ่มตลาดเฉพาะอาจจะเป็นแบบว่า แทนที่จะนำเสนอเมนูทั่ว ๆ ไปฉันก็จะเลือกทำเมนูที่มันเฉพาะเจาะจงให้มากขึ้นไปอีก อย่างเช่น ช่องของฉันจะเน้นทำสลัดแบบต่าง ๆ แต่เน้นแค่เมนูสลัดเพียงอย่างเดียว ดังนั้นช่องว่างของตลาดมันก็จะประมาณว่า สมมุติว่าถ้าวีดีโอในยูทูปมันมีเมนูสำหรับคนรายได้น้อยหรือนักเรียนไม่มากนัก ช่องของฉันก็อาจจะเจาะไปที่เมนูที่ราคาไม่เกิน 10 เหรียญ แบบนั้นก็ได้”
และนี่ พูดอีกรอบ อาจจะไม่ใช้เนื้อหาที่ประสบความสำเร็จที่จะเป็นกระแสขึ้นมาในระยะเวลาอันสั้น แต่การที่เราทำงานโดยการจัดหมวดหมู่เนื้อหา คุณจะมีโอกาสที่จะรักษาผู้ติดตามไว้ในระยะยาวได้มากกว่า เพราะพวกเขามาหาว่าสิ่งที่คุณนำเสนอคืออะไร ซึ่งมันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเขาสนใจ
-
ให้ดูวีดีโอเยอะๆ
Alves แนะนำว่าบรรดายูทูปเปอร์ควรจะดูวีดีโอที่มีเนื้อหาเฉพาะที่เจาะกลุ่มเป้าหมายของคุณให้เยอะ ๆ เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจให้กับผู้ที่เข้ามาชม และเพื่อสื่อให้พวกเรารับรู้ว่าทางเลือกที่พวกเขาเลือกชมนั้น มีความคาบเกี่ยวในเรื่องเทรนด์ตามการจัดประเภท
-
สร้างและตั้งแบรนด์ของคุณขึ้นมา
Alves กล่าวว่าการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งโดยการรักษาความเสถียรภาพของ thumbnails หัวข้อ สีสัน กราฟฟิก และ ฟ้อนต์ตัวหนังสือจะช่วยทำให้ชาแนลของคุณเด่นขึ้นมาเมื่อมีการแนะนำวีดีโอขึ้นมาในลิสต์
“คุณต้องคิดจริงจังในการเลือกฟ้อนต์หนังสือ สีสัน และ รูปแบบที่จะนำเสนอแบรนด์ของคุณได้ดีที่สุด และต้องให้แน่ใจด้วยว่าสิ่งเหล่านี้นั้นจะส่งผลต่อไอคอนของช่อง อาร์ทเวิร์คของช่อง หรือแม้แต่คำบรรยายของช่อง และ แน่นอนว่า มันมีผลต่อตัวอย่างคลิปของคุณด้วย”
นี่คือเรื่องจริงในตลาดออนไลน์ทุกแขนง ในการแนะนำแบรนด์ของคุณผ่านทางสื่อภาพเคลื่อนไหว คุณจะสามารถสร้างแบรนด์ได้ดีกว่า และรู้สึกว่าผู้คนจดจำสไตล์ของคุณได้โดยที่แทบไม่ได้รู้จักชื่อแบรนด์ หรือชื่อช่องของคุณเลยด้วยซ้ำ
-
ให้ทำอย่างต่อเนื่อง
เคล็ดลับข้อสุดท้ายของ Alves ซึ่งสำคัญมาก ๆ คือการ “ปรากฎตัว” และให้แสดงตัวต่อผู้ติดตามของคุณเมื่อพวกเขาเข้าไปชม Alves แนะนำว่า การที่จะทำให้คนดูเข้าไปชมซ้ำนั้นคุณจำเป็นต้องโพสต์วีดีโออย่างสม่ำเสมอโดยมีการจัดตารางไว้ เพื่อทำให้สิ่งนี้กลายเป็นชีวิตประจำวันของคนดู Alves ยังให้ข้อสังเกตุด้วยว่า ผู้ที่สร้างคอนเทนต์จะต้องอยู่กับความจริง และนำเสนอความจริงในเนื้อหา และมันก็เป็นเรื่องจริงอย่างมากในการสร้างช่องของคุณ
ช่องของคุณจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาเมื่อเวลาผ่านไป แต่การที่คุณนั้นโฟกัสไปที่ส่วนกลาง คุณก็มีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้ชมที่มีความสนใจในหัวข้อนั้น ๆ ได้ ซี่งมันใช้เวลาสักหน่อย แต่สิ่งสำคัญเลยคือความสม่ำเสมอ
เหล่านี้คือสิ่งที่จะช่วยชี้ให้คุณได้เห็นภาพชัดขึ้น และเมื่อมันไม่มีเวทมนต์ที่จะมาช่วยทำให้ช่องของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุด การทำตามไก้ด์ไลน์เหล่านี้ก็จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ติดตามให้แก่ช่องของคุณได้
Really, the key lies in the content, and creating great, entertaining stuff, aligned to your target audience. That’s the real trick here, and it’s not easy to come up with, nor create, great, entertaining, episodic content. But if you focus on something that you’re passionate about, and research what works on other channels, there are significant opportunities in YouTube clips.
จริงๆแล้ว กุญแจสำคัญเลยคือเนื้อหาที่ทำออกมาได้ดี และดูสนุก และพุ่งเป้าไปยังกลุ่มคนดูของคุณ ซึ่งมันคือเคล็ดลับที่แท้จริงที่ได้พูดไว้ในที่นี้ และมันก็ไม่ง่ายที่จะทำเนื้อหาที่มีความสร้างสรรค์และดูสนุก แต่ถ้าคุณโฟกัสไปกับสิ่งที่คุณชื่นชอบ และทำการศึกษาเพิ่มเติมจากช่องของคนอื่น คุณก็จะมีโอกาสที่ดีในการทำคลิปบนยูทูป
Leave a Reply