fbpx

ปลดล็อกความสำเร็จบนเส้นทางเทคโนโลยีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

1024 773 admin

ลองนึกภาพเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดินแดนแห่งความหลากหลายซึ่งประกอบไปด้วย 11 ประเทศ ที่ต่างกระตือรือร้นและพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ตลาดที่ยังรอการสำรวจเต็มไปด้วยลูกค้าและพันธมิตรซึ่งรอคอยโซลูชันที่เหมาะสม บริษัทในอาเซียนนั้นเหมือนกับสตาร์ทอัพที่กำลังเติบโต พวกเขาแสวงหาโซลูชันดิจิทัลขั้นสูง การดำเนินงานที่คล่องตัว และนวัตกรรม ด้วยแรงผลักดันทางดิจิทัลหลังจากเกิดโควิด-19 ภูมิภาคนี้จึงเปรียบเสมือนดินแดนอันอุดมสมบูรณ์สำหรับผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจากทุกมุมโลก

โอกาสที่รออยู่

การเติบโตของโซลูชันแบบกระจาย – แม้ว่าระบบ Cloud Computing ยังคงเป็นเสาหลักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ความสนใจในโซลูชันแบบกระจายทั้ง Blockchain และ Edge Computing กำลังเพิ่มสูงขึ้น เป็นการเปิดประตูให้แก่ผู้ให้บริการที่เชี่ยวชาญได้มีโอกาสนำเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้เข้ามาช่วยธุรกิจสร้างกลยุทธ์ Cloud แบบไฮบริดหรือแบบกระจาย นอกจากนี้ยังมีความสนใจเพิ่มขึ้นในเทคโนโลยี Web3 ซึ่งมีศักยภาพในการสร้างตลาดและแอปพลิเคชั่นแบบกระจาย

AI & ML – จุดสนใจของ AI และ Machine Learning ได้เปลี่ยนจากการการทำระบบอัตโนมัติไปสู่การปรับแต่งเฉพาะบุคคลและไฮเปอร์ทาร์เก็ตติ้ง ธุรกิจต่าง ๆ ต้องการโซลูชันที่ใช้ประโยชน์จาก AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า แคมเปญการตลาดแบบไดนามิก หรือแม้แต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ มีโอกาสรออยู่มากมายสำหรับโซลูชัน AI แบบสร้างสรรค์

Cybersecurity – กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอย่าง PDPA ของไทยและ PLPDP ของอินโดนีเซียทำให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้น ธุรกิจต้องการมากกว่าการป้องกันพื้นฐาน พวกเขาต้องการการตรวจจับภัยคุกคามขั้นสูง ความเชี่ยวชาญในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ และคำแนะนำด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย อาชญากรรมทางไซเบอร์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้ และเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่สำหรับรัฐบาลท้องถิ่นและองค์กรต่าง ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก้าวข้าม Data Analytics – การวิเคราะห์ข้อมูลไม่ใช่แค่เรื่องของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลอีกต่อไป เครื่องมือที่เข้าถึงง่ายและอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ทำให้เกิดการนำไปใช้ในวงกว้างทั่วทุกฟังก์ชันของการทำธุรกิจ จุดสนใจเปลี่ยนจากการเก็บรวบรวมข้อมูลไปสู่การดึงข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและผสานเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ

สำรวจโลกเสมือนจริงด้วย AR และ VR – Augmented Reality และ Virtual Reality ไม่ใช่แค่เรื่องของเกมและความบันเทิงอีกต่อไป ธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นำศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ลูกค้าผ่าน Virtual Showrooms การสาธิตผลิตภัณฑ์แบบ Interactive และการฝึกอบรมแบบ Immersive รวมถึงยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันของพนักงาน ผ่าน AR-Assisted Field Maintenance ห้องประชุมเสมือน และการให้ความช่วยเหลือระยะไกลอีกด้วย

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลายเป็นฐานของบริษัทในประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีพลวัต ซึ่งส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของภูมิภาค โดยตัวอย่างของสตาร์ทอัพที่โดดเด่นเหล่านี้ได้แก่ Grab จากสิงคโปร์ และ Gojek จากอินโดนีเซีย SuperApp ที่ให้บริการหลากหลาย เช่น เรียกรถและบริการตามสั่ง Sea Group แพลตฟอร์มเกมและอีคอมเมิร์ซที่เป็นที่รู้จักกันดี นอกจากนี้ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียอย่าง Bukalapak และ Tokopedia, บริษัทเอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์Traveloka รวมถึง Shopee และ Lazada จากสิงคโปร์ในภาคอีคอมเมิร์ซก็กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เบื้องหลังภูมิทัศน์แห่งนวัตกรรมนี้ คือ บริษัทชั้นนำอย่าง DBS, OCBC, Standard Chartered Bank, UOB, Petronas และ Singapore Airlines ซึ่งล้วนแต่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค และลงทุนอย่างมากในเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตระดับโลก

อุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น

ความแตกต่างทางวัฒนธรรม – แต่ละประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การทำความเข้าใจและเคารพความแตกต่างเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ ตั้งแต่เรื่องกระบวนการตัดสินใจไปจนถึงความนิยมของซอฟต์แวร์

การทำงานเองภายในองค์กร – บริษัทในภูมิภาคนี้นิยมใช้แนวทางของการพึ่งพาตนเอง ส่วนหนึ่งเนื่องจากต้นทุนค่าแรงที่ต่ำ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงให้องค์กรเหล่านี้เห็นว่า การเลือกใช้โซลูชันสำเร็จรูปนั้นสามารถเทียบเคียงแข่งขันกับตัวเลือกที่พัฒนาเองได้

ผู้เล่นท้องถิ่นที่เกิดใหม่ – มีผู้ให้บริการเทคโนโลยีในท้องถิ่นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่นำเสนอโซลูชันราคาไม่แพง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้การเน้นย้ำถึงคุณภาพและชื่อเสียงระดับนานาชาติเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งยังนำไปสู่โอกาสในการเป็นพันธมิตรกับบริษัทท้องถิ่นในภูมิทัศน์การแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

ต้นทุนแรงงาน – การขายโดยเน้นที่การประหยัดต้นทุนด้านแรงงานอาจไม่ได้ผลมากนักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งค่าแรงมักจะถูกอยู่แล้ว สิ่งสำคัญคือการเน้นย้ำถึงคุณค่าอื่น ๆ ที่โซลูชันเทคโนโลยีขั้นสูงของคุณสามารถนำมาสู่ภูมิภาคนี้ได้

 

สร้างสายสัมพันธ์ระดับท้องถิ่น

สร้างตัวตน – ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานหรือการเป็นหุ้นส่วน การมีฐานรากในภูมิภาคนี้มีความสำคัญ อาจจะเป็นการจ้างพนักงานประจำภูมิภาคหรือผ่านบริษัทตัวแทนจำหน่ายในท้องถิ่น การมีตัวตนทางกายภาพนั้นจำเป็นต่อความสำเร็จและแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคุณต่อภูมิภาคนี้

เสริมพลังให้ทีมงานในท้องถิ่น – เมื่อคุณมีตัวแทนในพื้นที่จงสนับสนุนพวกเขา จัดหาเครื่องมือและให้การฝึกอบรมที่พวกเขาต้องการ รับฟังอย่างลึกซึ้งว่าพวกเขาต้องการอะไรเพื่อประสบความสำเร็จในตลาด

สร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง – การพบปะกับลูกค้าเป็นประจำมีความสำคัญ บริษัทที่รักษาระยะห่างทางกายภาพมักไม่ประสบความสำเร็จในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภูมิภาคนี้เป็นวัฒนธรรมที่ขับเคลื่อนด้วยความสัมพันธ์ และหากคุณไม่มาที่นี่เป็นประจำ คุณจะสูญเสียโมเมนตัมในการขายและประสบความยากลำบากในการสร้างความไว้วางใจ

เคารพวัฒนธรรมและเข้าร่วมประเพณีท้องถิ่น – เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทศกาล แสดงความสนใจในประเทศ และลองชิมอาหารเพื่อสร้างความไว้วางใจ นอกจากนี้คุณยังต้องเคารพประเพณีทางศาสนาในท้องถิ่นเมื่อต้อนรับลูกค้าและคู่ค้าที่คาดหวัง ตัวอย่างเช่น การดื่มแอลกอฮอล์ในมาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นสิ่งผิดกฎหมายอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้กิจกรรมการตลาดที่มีอาหารเป็นจุดเด่นมักได้รับความนิยม

โดยสรุปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นตลาดที่กำลังเฟื่องฟูและเต็มไปด้วยโอกาสในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและการสร้างพันธมิตรใหม่ สำหรับบริษัทด้านเทคโนโลยีนี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะเข้าสู่ตลาด อย่างไรก็ตามการบรรลุเป้าหมายจะขึ้นอยู่กับความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความแตกต่างของภูมิภาค การสร้างความสัมพันธ์ที่จริงใจ และการนำเสนอคุณค่าอย่างต่อเนื่อง ภูมิภาคนี้พร้อมสำหรับการเติบโตอย่างมากในอีกสองทศวรรษข้างหน้า โดยนำเสนอภูมิประเทศที่อุดมไปด้วยศักยภาพที่กำลังรอการใช้ประโยชน์ ตอนนี้คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะเข้ามามีส่วนร่วม

Leave a Reply

Your email address will not be published.