fbpx
Digital Marketing Interloop

ทำความรู้จักกับ Digital Marketing

1024 683 Content Writer

มาทำความรู้จักกับ Digital Marketing

 

ยุคสมัยนี้อะไร ๆ ก็อยู่บนโลกออนไลน์ ทุกอย่างในชีวิตประจำวันต้องใช้อินเตอร์เน็ตทั้งนั้น หากขาดอินเตอร์เน็ตหรือโลกออนไลน์ไป อาจเปรียบดังเหมือนกับขาดปัจจัยที่ 5 ในการดำรงชีวิตเลยก็ได้ เพราะในยุคดิจิตอลนี้อินเตอร์เน็ตมีความจำเป็นกับชีวิตเราอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค การหาข้อมูล หรือการซื้อการขายผ่านออนไลน์ ดังนั้นโลกธุรกิจจึงต้องหันมาให้ความสนใจกับโลกออนไลน์กันมากขึ้นในยุคดิจิตอลนี้ สำหรับผู้ทำธุรกิจที่ต้องปรับตัวให้ทันตามยุคดิจิตอล ก็ต้องมาเรียนรู้การตลาดออนไลน์ หรือที่นักการตลาดเรียกกันว่า “ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง” (Digital Marketing)

 

ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ก็คือ เครื่องมือในการทำการตลาด ที่นักการตลาดใช้ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ในตัวสินค้า ประชาสัมพันธ์ สร้างแบรนด์ และสร้างยอดขาย บนเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค ซึ่งเป้าหมายของการทำการตลาดดิจิตอล ไม่ได้แตกต่างไปจากการทำตลาดแบบทั่วไปเลย เพราะดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งของการทำการตลาดที่ไหลไปตามยุคสมัย ปรับเปลี่ยนให้ทันโลกโดยมีวิวัฒนาการที่ก้าวล้ำขึ้นเรื่อย ๆ

 

ประโยชน์ของ Digital Marketing

การทำการตลาดออนไลน์นั้นนอกจากจะเป็นการปรับตัวตามยุคสมัย และตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแล้ว ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่จะทำให้รู้จักถึงการตลอดออนไลน์มากขึ้น ดังนี้

 

สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ทันที

นักการตลาดสามารถเลือกช่องทางการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับพฤติกรรมผู้บริโภคโดยตรง เมื่อคุณรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร อายุเท่าไหร่ เพศอะไร คุณก็จะสามารถคาดเดาพฤติกรรมผู้บริโภคของคุณได้ว่ามีความสนใจในช่องทางออนไลน์แบบไหน เช่น กลุ่มผู้ชายที่อยู่ในวัย 20 – 25 คือ กลุ่มวัยรุ่น – กลุ่มทำงานที่นิยมการเล่น Facebook ผ่านสมาร์ทโฟน เป็นต้น

ค่าการตลาดไม่สูงแต่รับรู้ได้ในวงกว้าง

การทำการตลาดออนไลน์มีข้อดีที่โดดเด่นคือ สามารถควบคุมงบประมาณได้แม่นยำ และมีค่าการตลาดต่ำกว่าการทำการตลาดทั่วไปอย่างการเช่าพื้นที่ออกบูธ หรือการซื้อโฆษณาผ่านป้ายบิลบอร์ด

มีช่องทางการตลาดมากขึ้น

นักการตลาดสามารถใช้ช่องทางออนไลน์ได้หลากหลายช่องทางในการติดต่อกับกลุ่มเป้าหมาย จึงเพิ่มโอกาสในการสร้างแบรนด์ สร้างลูกค้าผู้จงรักภักดี และกระตุ้นยอดขายที่มากขึ้นได้

ช่วยสร้าง Traffic

คุณสามารถสร้างยอด View และผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณได้ง่าย ๆ ด้วยการแปะลิงค์ข้อมูลต่าง ๆ ที่คุณต้องการเสนอแก่กลุ่มเป้าหมายลงไปในเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ เช่น อีเมล Facebook Twitter เป็นต้น

อัพเดตเนื้อหาที่ตรงกับสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

นักการตลาดสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน และตรงกับความสนใจของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว จนเกือบจะเรียกได้ว่า Real Time เพื่อให้การสื่อสารกับกลุ่มผู้บริโภคนั้นมีความสดใหม่ และน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น การสร้างโพสต์ลงโซเชียลมีเดียให้ตรงกับช่วงเทศกาล หรือตามกระแสที่กำลังฮิตอยู่ตอนนั้น

สร้างความรู้สึกร่วม

คุณสามารถสร้างกิจกรรมสนุก ๆ อย่าง Interactive กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกส่วนร่วมและความเป็นกันเองกับกลุ่มเป้าหมาย

 

เครื่องมือทางการตลาด Marketing Tool

นักการตลาดหลายท่านอาจมีความคุ้นชินกับเครื่องมือทางการตลาด ที่เราใช้กันบ่อย ๆ ไปแล้ว หากแต่ยังมีเครื่องมือการตลาดที่นิยมในต่างประเทศที่เราอาจจะยังไม่รู้จัก เป็นเครื่องมือที่จะช่วยเสริมสร้างการตลาดออนไลน์ของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยหลักแล้ว Digital Marketing Tools มีดังนี้

 

Mobile & Apps Marketing

การทำการตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โดยเน้นการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ให้สวยงามบนหน้าจอหลายขนาด และการทำแอปพลิเคชันที่เอื้อต่อความสะดวกสบายของกลุ่มลูกค้า โดยการพัฒนาฟังก์ชันต่าง ๆ ของคุณให้ตอบรับกับการใช้งานบนอุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ทั้งยังแสดงถึงศักยภาพของธุรกิจ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสินค้าและแบรนด์อีกด้วย

Online PR

การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างการเรียนรู้ สร้างทัศนคติ ต่อตัวสินค้าและตราสินค้ายังเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้องค์กรของคุณมีชื่อเสียง การทำออนไลน์ PR นั้นคือการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล เว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย

Website & Landing Page

ปัจจุบันเวลาจะค้นหาอะไรสักอย่าง ก็มักจะ Search ออนไลน์แล้วจึงเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ หากองค์กรที่คุณอยู่ไม่มีหน้าเว็บไซต์ก็จะเสียโอกาสที่จะมีผู้บริโภคเข้าถึงได้นั้นไป แต่หากเว็บไซต์ที่คุณมีอยู่นั้นมีดีไซน์ที่ไม่ทันสมัยและการจัดวางเนื้อหาที่ไม่ดึงดูดใจ ผู้รับสารก็อาจไม่เชื่อถือแบรนด์ของคุณเท่าที่ควร เว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้านของคุณที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ให้ข้อมูลลูกค้า และดึงดูดให้คนรู้จักแบรนด์คุณมากขึ้น

Content Marketing

การนำเสนอเนื้อหาของคุณนอกจากจะต้องให้ความสำคัญกับเนื้อหาและคุณภาพแล้ว ยังต้องให้ความสนใจกับกระแสและเลือกที่จะเขียนเนื้อหาให้กลายเป็นกระแสในวงกว้าง ไม่ใช่เป็นการบอกเล่าจากแบรนด์เพียงด้านเดียว ซึ่งการจะทำให้กลายเป็นกระแสนั้น นักการตลาดต้องอัพเดตเทรนด์ เพื่อนำมาสร้างสรรค์เนื้อหาจนเกิดกระแสบอกต่อกันของผู้บริโภค

E-mail Marketing

การทำการตลาดผ่านอีเมล หรือ E-mail Marketing คือ อีเมลที่แจ้งข่าวสาร โปรโมชัน ส่วนลดพิเศษเฉพาะลูกค้าหรือสมาชิก ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ อาจจะเป็นการคลิกเข้าเว็บไซต์ หรือการซื้อสินค้า เป็นต้น

Social Media Marketing

ดังที่นักการตลาดรู้จักและคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว การใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการให้ข้อมูลความรู้ กระตุ้นให้เกิดการซื้อ พูดคุยหรือประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชัน ซึ่งถือเป็นการสื่อสารแบบสองถามทำให้เกิดความเป็นกันเองกับลูกค้า และลดช่องว่างระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้เป็นอย่างดี

Online Video & Viral

เป็นการทำการตลาดดิจิตอลที่แสดงเนื้อหาผ่านคลิปวิดีโอ เนื้อหาที่ผู้ผลิตนำมาให้ชมนั้นอาจเพื่อโฆษณาสินค้า เพื่อเพิ่มยอดขาย เพื่อสร้างการรับรู้ เพื่อเปิดตัวสินค้าใหม่ เป็นต้น โดยคลิปวิดีโอส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาที่ออกแบบมาให้ตรงตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมายหลัก เพื่อให้เกิดกระแสแบบปากต่อปาก การกดไลก์ กดแชร์บนโลกออนไลน์

 

Digital Marketing ยังมีอีกหลากหลายฟังก์ชันที่จะช่วยให้นักการตลาดทำงานได้อย่างง่ายมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนั้นนักการตลาดควรที่จะเรียนรู้และปรับตัวให้ทันสมัย และใช้งาน Digital Marketing Tools ต่าง ๆ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองกับความต้องการผู้บริโภคได้อย่างทุกรูปแบบอีกด้วย

 

สำหรับท่านใดที่สนใจปรึกษาการตลาดวางแผนการตลาดออนไลน์ สามารถติดต่อปรึกษาได้ที่บริษัท InterLoop Solutions & Consultancy Co.,Ltd. โทร 097-106-9113 ID Line: @inlps

Author

Content Writer

All stories by: Content Writer

Leave a Reply

Your email address will not be published.